จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

กอศ.เดินหน้าจัดตั้งสถาบันอาชีวะเกษตรฯ 4 ภูมิภาค ดึง วท.เกษตรและเทคโนโลยี 5 แห่งรวมด้วย


โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์8 กุมภาพันธ์ 2555 18:34 น.

       บอร์ด กอศ.เดินหน้าจัดตั้งสถาบันอาชีวะเกษตรฯ 4 ภูมิภาค พร้อมดึง วท.เกษตรและเทคโนโลยี 5 แห่ง ที่ไปรวมกับ 19 สถาบันสมัย “วรวัจน์” ออกมารวมด้วย
      
       ศ.ดร.ธีรวุฒิ บุณยโสภณ ประธานคณะกรรมการสำนักงานการอาชีวศึกษา (บอร์ด กอศ.) เปิดเผยถึงการจัดตั้งสถาบันการอาชีวศึกษาเกษตร ว่า เรื่องนี้ได้ข้อสรุปนานแล้วว่าจะมีการจัดตั้งสถาบันอาชีวศึกษาเกษตร 4 ภูมิภาคแน่นอน โดยหลังจากที่คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจร่างกฎกระทรวงการรวมสถานศึกษาอาชีวศึกษาเพื่อจัดตั้งสถาบันการอาชีวศึกษาแบบกลุ่มจังหวัด 19 สถาบันเรียบร้อยแล้ว ก็จะดำเนินการต่อตามขั้นตอนการจัดตั้งสถาบันการอาชีวศึกษาเกษตรทันที โดยเริ่มจากการประเมินความพร้อมของสถานศึกษาที่จะรวมกันเพื่อจัดตั้งเป็นสถาบันการอาชีวศึกษาเกษตรในแต่ละภูมิภาคตามหลักเกณฑ์การประเมินความพร้อมที่กำหนดโดยบอร์ด กอศ.ตามมาตรา 11(2) พ.ร.บ.การอาชีวศึกษา พ.ศ.2551
      
       “การแยกจัดสถาบันการอาชีวศึกษาเกษตรออกมาต่างหากภูมิภาคละ 1 สถาบัน เป็นสิ่งที่ดีเพราะเป็นการนำทรัพยากรด้านการเกษตรมารวมกัน ส่วนวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี 5 แห่งที่ไปรวมกับสถาบันการอาชีวศึกษา 19 สถาบันก่อนหน้านี้ตามนโยบาย นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ก็จะให้ออกมารวมกับสถาบันการอาชีวศึกษาเกษตร 4 สถาบันที่จะจัดตั้งด้วย ทั้งนี้ หากเป็นไปตามแผนคาดว่าการจัดตั้งสถาบันการอาชีวศึกษาเกษตรน่าจะเรียบร้อยได้ภายในกลางปี 2555 นี้ อย่างไรก็ตาม ระยะแรกหากวิทยาลัยเกษตรฯต้องการเปิดสอนระดับปริญญาตรีสามารถทำได้โดยเป็นเครือข่ายของสถาบันการอาชีวศึกษากลุ่มจังหวัดไปก่อนได้” ประธานบอร์ด กอศ.กล่าว
      
       ด้าน นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการ กอศ.กล่าวว่า โดยหลักการจะต้องมีการแยกจัดตั้งสถาบันการอาชีวศึกษาเกษตร 4 ภูมิภาค โดยต้องเริ่มตั้งแต่การประเมินความพร้อมตามหลักเกณฑ์ก่อน ซึ่ง ศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการ ก็ไม่ขัดข้องหลังจากได้มีการอธิบายเหตุผลและความจำเป็นให้ทราบแล้ว ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ รมว.ศึกษาธิการ มีจุดยืนและจะเห็นด้วยกับเรื่องที่ดีๆ และเป็นประโยชน์กับเด็ก

ไม่มีความคิดเห็น: